Tuesday, September 18, 2012

4th FAVE EATS: Sweet 'n Sour Lapu-Lapu ni Manang

My 2nd post for today. I can't wait for tomorrow to post this. May kasabihan nga tayo na, "Kung kaya mong gawin ngayon, eh di gawin mo na." So that famous kasabihan inspires me to write this down now. 


This seafood is my second ultimate favorite (of course, sugpo is on top of my list). Bata pa lang ako, laking Lapu-Lapu na ako. May nagdadala kasi sa bahay ng seafoods fresh from Dagupan, kaya naging suki na kami nun so almost twice/ thrice a month nagdadala na siya ng seafoods sa'min. Kaya lumaki ako na mahilig sa mga pagkaing dagat. 



Sweet and Sour Lapu-Lapu




Thank God for our new Manang, she knows how to cook my favorite luto of Lapu-Lapu.




Just so you know, I really love our new Manang (although I didn't know her first name, sorry Manang) coz she works so well. She's our all-around maid now. Dati kasi dalawa pa ung maid namin, 1 taga-luto/ taga-linis at 1 taga-laba/taga-plantsa. But she's doing it all now, all by herself. At hindi naman sa pagyayabang ha, nagagawa niya ng maganda ung trabaho niya, especially in taking care of my dog, Spartacus, and of course again, in cooking (SHEMPRE).


I didn't expect her to cook this Lapu-lapu coz usually pinapaluto pa namin to sa cook ng Lola ko para sure na masarap. But hell yes, all the ingredients (carrots, red bell pepper, sitsaro, and all the pampalasa)  and taste of her very own Sweet and Sour Lapu-lapu exceeds my expectation. Ang saraaap! 3 thumbs up, kasama ang isang thumb ko sa paa for this special entrée. You're the best Manang (?). Aalamin ko na bukas pangalan mo. 


Happy eating!



No comments:

Post a Comment