Thursday, April 14, 2011

How old am I?

Come on! Tell me! Ilang taon na ba talaga ako? Tumatanda pa ba ako o same pa rin at walang pagbabago? 10? 11? 12? 13? 14? 15? 16? 17? 18? 19?
Ang labo kasi sakin kung ano na talaga ang edad ko ngayon. Di ko maintindihan kung bakit sa tinagal-tagal ng panahon, I was always treated like a child. No matter what I do and say, palagi na lang akong BATA! In some way okay un, dahil feeling mo at ng ibang tao di ka tumatanda. Ung para bang kahit anong gawin mo okay lang kasi bata ka pa naman eh. They weren’t treated me as what I’m deserved treated to. I was always a child, a child and never a grown-up. Tumatanda sa age pero sa treatment hindi naman. It’s okay lang naman sakin na ganon, pero pag sobrang dalas na? NAKAKASAKAL NA! Di na rin tama na kahit sa sobrang liit na bagay pinapake-alaman. 
Since then my parents were always a hands-on parents to me. Wala akong masasabi sa sobrang pag-aalaga nila sakin. Sobrang pag-aalala nila pag wala pa ako sa bahay. Sobrang pasensya nila sa mga kalokohan na ginagawa ko. Sobrang pagmamahal nila sakin ano’t ano man ang mangyari. Sobrang support sa lahat ng positive activities ko. Pero di ba nila alam na dahil sa sobrang ginagawa nila sa akin, minsan sobrang naiipit na ako? I’m not saying wag nila ako sobrang mahalin, alagaan, at protektahan. It’s like this kasi, “LAHAT NG SOBRANG AY HINDI MAGANDA.” And that explains everything. 
You’d never asked me kung love na love ko sila, dahil kagaguhang tanong un. No doubts na love na love ko sila. But I’m only asking for one chance para matuto naman ako to stand on my own feet. To decide things on my own. Di ba ganon naman un, kailangan ko ma-experience ang lahat para matuto ako. I mean hindi naman lahat ng negative tulad ng illegal drugs. I know what’s bad for me. Ang sa akin lang, I should learn and experience things on my own para malaman ko talaga kung saan at paano at kung ano ang mistakes ko diba? If ever magkamali ako, I should learn from my own mistakes para next time, ako na ang gagawa ng way para maitama ang lahat. And to decide wether gusto ko bang maligo ngayon na o mamaya na lang. 
04-02-2011
04-14-2011

No comments:

Post a Comment